Tại sao bạn nên ăn các loại đậu đều đặn?

Dưới đây là những lợi ích bất ngờ cho cơ thể từ các loại đậu, các bạn hãy biết để tận dụng.

Đậu tốt cho sức khỏe vì cung cấp chất đạm, chất xơ ăn kiêng, chất chống oxy hóa và vi chất dinh dưỡng cao. Trong khi đó, chỉ số về đường huyết của đậu lại thấp hơn các loại ngũ cốc khác, chất gây dị ứng thấp, không chứa chất gluten, không biến đổi gen.

Một số đậu khô như đậu Hà Lan xanh (green peas), Hà Lan vàng (yellow peas), đậu gà (chick peas), đậu lăng đỏ hoặc xanh (red or green lentils), đậu cúc (pinto bean) là nguồn dinh dưỡng phong phú, ngon mà giá lại rẻ.


Đậu tốt cho sức khỏe.

Lợi ích tuyệt vời của các loại đậu hạt

Giàu dinh dưỡng

Hầu hết các loại đậu hạt chứa nhiều giá trị dinh dưỡng hơn bất kỳ loại thực phẩm nào, vì nó có nhiều các vi chất như canxi, kali, vitamine B6, magiê, folate và axit alpha-linolenic... giúp tăng cường sức khỏe cơ thể. Các hạt đậu cũng rất giàu proteine nuôi dưỡng cơ thể (điều hiếm gặp ở thực vật).

Giảm nguy cơ mắc bệnh

Ngành công nghiệp dược phẩm của Mỹ cũng cho rằng, đậu mang lại giá trị dược phẩm. Những nghiên cứu mở rộng cho thấy, việc ăn đậu thường xuyên giúp cho cơ thể giảm một cách tự nhiên nguy cơ mắc một số bệnh như tim mạch, đái tháo đường, béo phì và cả ung thư.

Kết quả nghiên cứu của ĐH Michigan cũng cho thấy, những người ăn đậu thường xuyên sẽ giảm được khoảng khoảng 22% nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, đồng thời các giá trị dinh dưỡng trong đậu sẽ giúp cơ thể xử lý các nguồn năng lượng hiệu quả hơn, cũng như giúp giảm cân.

Chống ung thư

Gần đây, các khoa học đã tìm ra một tác dụng bổ ích của các hạt đậu, đó là khả năng chống ung thư. Đậu có chứa một chất acid gọi là phytic acid, đây là chất chống oxy hóa rất mạnh.

Chất phytic acid đặc biệt hữu hiệu trong việc ngăn cản các gốc tự do hydroxyl (free radicals hydroxyl) (OH) oxy hóa các tế bào có chứa mỡ. Nhờ khả năng ngăn chặn tác hại của các gốc tự do, chất phytic acid của đậu có thể chặn đứng tiến trình ung thư hóa của các tế bào.

Giảm cân, giữ dáng và đẹp da

Đậu giàu chất xơ, ít calo, giàu vitamin và khoáng chất như Ca, K, B6, magiê, acid folic… nên có tác dụng giảm cân, tôn vóc dáng và giúp da trắng sáng, mịn màng.

Theo Thanh Thu ( Khỏe & Đẹp )