Dễ mất hàng chục triệu đồng vì nhìn cá dầm xanh thành cá anh vũ

Với quan niệm, cá anh vũ để cung tiến vua và đem lại điều may mắn, nhiều người sẵn sàng chi hàng chục triệu đồng/con mua làm quà biếu... trong dịp tết.

Mua cá anh vũ có thể bị nhầm phải cá dầm xanh

Theo truyện xưa, cá anh vũ được xem là loài cá quý, thường được làm cá tiến vua trong thời kỳ phong kiến ở Việt Nam. Huyền sử người Việt cổ truyền lại rằng, cá anh vũ có ở Việt Nam từ hai ngàn năm trước công nguyên, được một người dân dâng lên Vua Hùng. Vua Hùng ban tên anh vũ, phong là "Văn Lang đệ nhất ngư" và ra chiếu dụ yêu cầu dân chúng nếu bắt được loài cá này phải dâng triều đình.

Được biết, cá anh vũ là loài sống ở vùng nước sâu và thường trốn trong hang đá, nên rất khó bắt. Thường vào mùa lạnh, khoảng tháng 1 đến tháng 4 dương lịch, cá ra khỏi hang kiếm ăn nên người dân lặn xuống đáy sông, dùng lưới vây bắt. Với đặc trưng trên, loài cá này chỉ xuất hiện tại một số địa phương thuộc các tỉnh: Tây Nguyên, Phú Thọ, Yên Bái, Nghệ An, Hòa Bình, Lạng Sơn của Việt Nam.

cá anh vũ

Cá anh vũ có môi khá dày, là một trong những đặc sản tiến vua thời phong kiến

Cá anh vũ rất chậm lớn, nhưng cân nặng có thể đạt đến 7kg. Khi được vận chuyển đến Hà Nội, cá anh vũ được rao bán với giá từ 2,5 – 3,5 triệu đồng/kg, tùy cân nặng và theo từng loại. Theo các chủ buôn, có 2 loại cá anh vũ, loại có vẩy màu xanh là loại thường, còn 1 loại trên mũi và miệng có sụn; và khi lớn lên chuyển sang màu vàng được gọi là cá anh vũ vàng, loại này có giá đắt hơn loại thường khoảng 500.000 đồng/kg. Đối với hàng đông lạnh, loại cá này có giá thấp hơn từ khoảng 1 – 1,5 triệu đồng/kg.

Tại một cơ sở trên đường Nguyễn Trãi, Hà Đông (Hà Nội), anh Trọng Giáp – Chủ hàng buôn, cho biết: “Năm nay sức mua lớn hơn năm ngoái, nhưng khoảng 5 – 6 ngày nữa, thật cận tết thì khách càng mua nhiều hơn, giờ họ mua lại sợ không biết chăm sóc cá sẽ chết, mà mang biếu giờ cũng chưa tiện”.

Theo anh Giáp, cá anh vũ và dầm xanh là 2 loại cá quý hiếm, rất ngon và bổ dưỡng. Do anh vũ có giá trị cao hơn gấp nhiều lần nên một số nơi đã trộn cá dầm xanh vào để kiếm hời. Cá dầm xanh và cá anh vũ có bề ngoài khá giống nhau, nếu để ý kĩ và không biết về các loài cá này, khách hàng có thể bị nhầm lẫn. Hai loại này chỉ khác nhau chỗ anh vũ thì đuôi, vây có ánh đỏ, có môi dưới dày hơn, còn dầm xanh có ánh xanh nhiều hơn, môi dưới mỏng hơn.

Hàng chục triệu đồng/con vẫn đắt như “tôm tươi”

Tranh thủ “hốt bạc”, nhiều thương gia đã thổi thêm ý nghĩa của việc dâng cá anh vũ tiến vua. Theo lời quảng cáo của một chủ buôn tại Linh Đàm (Hà Nội): “Em mà mua con cá này biếu sếp để cúng vua thì không chỉ lộc về với nhà sếp em đâu, mà ngay cả em cũng được hưởng đấy. Người ta cầu công danh, sự nghiệp, rồi gia đình các thứ... thì mua loại cá này là đúng quá rồi còn gì, người ở trên sẽ thấu và phù hộ cho”.

Chủ cửa hàng cũng cho biết, loài cá này rất hiếm, đặc biệt vào dịp tết này, vì nhu cầu mua tăng cao nên không phải lúc nào cũng mua được. Đặc biệt, việc vận chuyển phải hết sức cẩn thận, nếu không chú ý cá sẽ rất dễ chết; và mỗi chuyến hàng chỉ hạn chế một số lượng nhỏ, khoảng vài chục con.

Theo đó, cửa hàng này đưa ra giá 2,9 triệu đồng/kg đối với cá tươi, còn cá đông lạnh được bán với giá 900.000 đồng/kg. Thấy khách hàng còn phân vân, bà chủ tiếp lời: “Cô không mua nhanh vài hôm nữa không còn mà mua đâu, mà giá còn tăng nữa đấy”.

Trong chiếc bể chứa loại cá quý này, bên trong còn khoảng 6-7 con, tầm khoảng 3-5 kg/con. Theo lời chủ hàng, những con cá to có giá hàng chục triệu đồng đã được bán hết.

Hiện nay, cá anh vũ đang trở thành đặc sản tiến vua với hy vọng mang lại nhiều thành công, may mắn cho năm tới; và hàng chục triệu đồng là cái giá mà các “đại gia” cũng sẵn sàng bỏ ra để săn được món quà quý giá này.

Theo GDO