“2016 là một năm triển vọng của bất động sản”

Các mảng thị trường trong năm 2016 sẽ tiếp tục có tình hình hoạt động khả quan, với xu hướng nổi bật sẽ là hạng mục nhà ở và bán lẻ. 

“2016 là một năm triển vọng của bất động sản”

Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội.

Năm 2015 đã đi qua, một năm bản lề quan trọng chứng kiến sự phục hồi khá của thị trườngbất động sản sau cả thời gian dài rơi vào khủng hoảng.

Nhân dịp đầu năm 2016, ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội đã trao đổi với BizLIVE về triển vọng thị trường bất động sản năm 2016.

Với những tín hiệu hồi phục khá mạnh trong nửa cuối năm 2015, ông đánh giá thế nào về thị trường bất động sản 2016?

Trong năm 2015, thị trường bất động sản phục hồi rõ nét khi đây là năm bản lề chứng kiến thị trường bất động sản bước vào một chu kì phát triển mới. Do đó, 2016 sẽ là một năm triển vọng của thị trường bất động sản.

Các mảng thị trường trong năm 2016 sẽ tiếp tục có tình hình hoạt động khả quan, với xu hướng nổi bật sẽ là hạng mục nhà ở và bán lẻ. Thị trường bán lẻ hướng đến phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí, ăn uống và mua sắm thiết yếu vẫn sẽ là hướng phát triển chính của thị trường. 

Các yếu tố kinh tế vĩ mô được dự báo là ổn định, tác động mạnh mẽ lên nhu cầu nhà ở trong tương lai. Nhiều dự án biệt thự/liền kề sẽ được tung bán cùng một lượng lớn căn hộ cũng sẽ được bán ra.

Theo dự đoán của Savills vào thời điểm quý III/2015 thì có khoảng hơn 24.000 căn hộ sẽ được tung ra thị trường trong năm 2016. Đối lập với những năm trước, các chủ đầu tư giờ đây đều đã có kinh nghiệm, tiềm lực tài chính vững vàng, cùng sự am hiểu nhất định đối với thị hiếu người mua.

Các chủ đầu tư cũng chú trọng hơn tới quá trình xây dựng, thiết kế, chất lượng công trình và cơ sở hạ tầng của từng dự án. Tất cả các yếu tố trên đều góp phần vào triển vọng của thị trường nhà ở trong năm 2016.

Thị trường văn phòng cũng có những dấu hiệu khởi sắc. Với nền kinh tế Việt Nam đang trên đà phục hồi, cùng các chỉ số GDP và FDI đều đạt mức tăng trưởng tốt đã góp phần thúc đẩy nhu cầu văn phòng gia tăng tại các thành phố lớn.

Dự kiến từ nay đến năm 2017, thị trường Hà Nội sẽ có thêm khoảng 460.000 m2 của 20 dự án, với khu vực nội thành và phía Tây thành phố chiếm phần lớn nguồn cung tương lai. Công suất thuê văn phòng  tại Hà Nội được dự kiến sẽ tăng 11% trong năm 2016 và 15% trong năm 2017.

Những dấu hiệu tích cực từ sự ổn định của nền kinh tế vĩ mô đã phần nào đẩy mạnh nhu cầu mở rộng hoạt động của các công ty nước ngoài đang đặt văn phòng tại Việt Nam. Điều này sẽ thúc đẩy nhu cầu cho thuê văn phòng từ các công ty nước ngoài tăng mạnh trong tương lai gần. Tăng trưởng GDP đáng kinh ngạc cũng sẽ đảm bảo nguồn cầu ổn định từ các công ty nội địa. 

Giá bất động sản 2016 sẽ ra sao thưa ông? Liệu có tăng không và phân khúc nào sẽ có giá tăng mạnh nhất?

Trong năm 2015 vừa qua, quy luật cung cầu đã thể hiện rõ dựa trên diễn biến của thị trường và theo tôi, điều này cũng sẽ tương tự đối với năm 2016.
Sẽ khó để nói về việc thị trường hoàn toàn thuộc về phân khúc nào mà mỗi phân khúc sẽ có chu trình phát triển của riêng nó.

Đối với người mua, tâm lí đã được cải thiện rõ rệt, còn đối với thị trường, các chính sách đều được phát triển nhất quán, các chủ đầu tư đã quan tâm hơn tới nhu cầu của người mua, đã nghiên cứu kỹ lưỡng hơn trước mỗi dự án phát triển và đưa ra những sản phẩm phù hợp với thị trường. Dĩ nhiên khi đó, cung & cầu sẽ gặp nhau với mức giá đều được nhất quán giữa hai bên.

Thời gian qua, đã xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều nhau về việc thị trường bất động sản Việt Nam vẫn tiềm ẩn nguy cơ bong bóng trở lại. Ở góc nhìn của ông, bong bóng bất động sản liệu có xảy ra trong tương lai gần (khoảng năm 2016 và 2017) không?

Chu kỳ bất động sản nhà ở tại Việt Nam chưa được lập trình một cách bao quát và toàn diện, giống như đa số các quốc gia phát triển đều phải trải qua một giai đoạn tăng trưởng liên tiếp.

Một điều hiển nhiên có thể thấy là chu kỳ nhà ở tại Việt Nam có vẻ ngắn hơn so với nhiều quốc gia khác, ví dụ như chu kỳ bất động sản tại Anh là 10 năm, tại Úc là 7 năm, còn tại Việt Nam chỉ khoảng 5 năm. 

Đây có thể là kết quả của khả năng điều hành của chính phủ trong việc thắt chặt và thực hiện chính sách tiền tệ kịp thời hơn so với nhiều quốc gia khác. 

Chu kỳ bất động sản sẽ xảy ra, và hiện chúng ta đang ở giai đoạn đầu của việc mở rộng hoặc phục hồi. Thật khó có thể đoán trước được tương lai, tuy nhiên các nhà hoạch định chính sách, các tổ chức cho vay sẽ giới hạn lại biên độ của chu kỳ này. 

Các nhà quy hoạch của thành phố đã rất chặt chẽ trong việc cung cấp cơ sở hạ tầng phát triển để cải thiện các khu vực hiện tại, mở rộng thêm nhiều địa điểm mới và kiểm soát các chủ đầu tư bất động sản thương mại thông qua một kế hoạch cụ thể. Đây là lĩnh vực có thể được cải thiện.  

Trong các phân khúc, theo ông phân khúc nào sẽ có nhiều tiềm năng phát triển trong năm 2016?

Một yếu tố đáng chú ý trong năm 2016 là nhu cầu đến từ các tỉnh thành và các khu vực lân cận ngoại thành Hà Nội cũng đang tăng cao, đặc biệt nhu cầu đối với sản phẩm nhà ở phân khúc hạng cao và trung có mức giá phải chăng được quan tâm đáng kể.

Savills dự báo rằng phân khúc nhà ở hạng trung sẽ giữ ở mức ổn định trong năm 2016. Điều này phụ thuộc nhiều vào thu nhập đang tăng lên của người dân cùng tỉ lệ đô thị hóa cao tại Hà Nội, tất cả sẽ tạo ra một nguồn cầu lớn.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Theo Vũ Minh (bizlive)